วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลวงปู่สรวง "เรื่องเล่าเท่าที่รู้ 2" (ออยเตียนสรูล) วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ

หลวงปู่สรวง "เรื่องเล่าเท่าที่รู้ 2 "
                      ชายท่านนั้น ถามผมว่า มาจากไหน   ผมตอบว่ามาจากกรุงเทพ    เขาถามผมต่อว่ารู้จักหลวงปู่ได้อย่างไร ซึ่งตอนหลวงปู่ยังไม่ดังมากเท่าตอนนี้   ผมได้ถามว่า พี่อยู่แถวหนีหรือเปล่าครับ ลองเล่าเรื่องหลวงปู่สรวงให้ผมฟังหน่อยซิครับ   แล้วพี่ชื่ออะไรครับ  เขาตอบว่าผมชื่อสมยศ    พี่สมยศก็เริ่มเล่าว่า  ผมไม่ใช่คนที่เกิดในหมู่บ้านนี้หรอกครับ แต่มาได้ภรรยาเป็นคนแถวนี้  ตอนที่ผมมาอยู่ใหม่ ๆ มีผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังว่า มี ลูกตาเบ๊าะ หรือลูกตาเอ็อว แปลว่าพระดาบส เดินธุดงค์ อยู่แถวชายเแดนเขมรกับไทย เล่าต่อกันมาตั้งรุ่นปู่ รุ่นทวดก็เจอแบบนี้ไม่รู้ว่าอายุเท่าไร บางท่านก็บอกว่า 300 พรรษา บางท่านก็บอกว่า 500 พรรษา

                    คุณสมยศเล่าให้ฟังต่อว่า จึงเกิดความอยากรู้ จึงออกตามหา หลวงปู่สรวง และก็ได้เจออยู่ตามเขียงนาชาวบ้าน เป็นอย่างที่เขาเล่าลือกัน  คนที่ไปหาหลวงปู่สรวงส่วนใหญ่จะไปเฝ้าหลวงปู่เพื่อขอเลขหวย กันเสียส่วนใหญ่ หลวงปู่อยู่ไม่เป็นที่  ที่ไหนบำบากอยากแค้นกันดารหลวงปู่จะอยู่ พอมีคนมีหามากขึ้นหลวงปู่ก็จะย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น  พี่สมยศ เล่าให้ฟังต่อไปอีกว่า หลวงปู่แต่งตัวไม่เหมือนพระ นึกจะใส่อะไรก็ใส่ หลวงปู่สรวงไม่จำพรรษาที่วัดไหน อยู่ตามเขียงนา   ใครเขาของไปถวายหลวงปู่หลวงปู่จะโยนใส่เตาไฟหมด

                  พี่สมยศ เล่าต่อไปว่า เคยมีผู้หญิงมาหาหลวงปู่ แล้วหลวงปู่ไปจับนมผู้หญิงคนนั้น ทุกคนแปลกใจอย่างมาก คนที่พาไปก็ชอบหลวงปู่ขึ้นมาทันที่ แต่พอระยะหว่างสัก 1-3 เดือน ผู้หญิงคนที่หลวงปู่จับนม กลับมาหาหลวงปู่อีก แล้วบอกว่า เขาเป็นมะเร็งที่เต้านม พอหลวงปู่สรวงจับที่นมเขาแล้วไปตรวจอีกครั้งหมอบอกว่า ไม่มีเชื้อมะเร็งแล้วไม่รู้หายไปได้อย่างไรหมอเองยังสงสัยเลย

                 ผมถามพี่สมยศต่อไปว่า แล้วพี่ได้อะไรจากหลวงปู่สรวงบ้าง  ทุกคนไปหาหลวงปู่สรวงก็ได้เลขหวยและซื้อก็ถูกกัน วันหนึ่งพี่สมยศขับรถให้หลวงปู่นั่งไปธุระ ในใจก็นึกว่า เวลาใช้ก็ใช้แต่กู เวลาหวยไม่เคยให้กูถูกเลย  "หลวงปู่พูดขึ้นมาลอยๆ หวยนะของมันร้อน ของๆเขา ได้มาก็ต้องใช้คืนเขาอย่าเอาไปเลย" พี่สมยศงงมากว่าแค่นึกหลวงปู่รู้ได้อย่างไร

                 พี่สมยศบอกต่อไปว่า เวลาหลวงปู่สรวงไปไหนจะชอบ อุ้มไก่ไปเสนอ ถือมีดปาดตาล เสมอ หลวงปู่จะมีผ้าขาวติดไปตลอดเวลา เวลาพักที่ไหนหลวงปู่จะมีเชือกขึงเป็นสี่เหลี่ยม และมีกล้วยแขวนไว้ที่หัวเสาเสมอ หลวงปู่ชอบเล่นว่าว หลวงปู่สรวงบางครั้งจะปลูกข้าวในที่แห้ง และที่ขาดไม่ได้ก็จะมีกองไฟสุมอยู่เสนอ นี่คือสิ่งที่หลวงปู่สรวงมีและทำเป็นประจำ


                 ปริศนาธรรมหลวงปู่สรวง


                             หลวงปู่ชอบไก่ ไปไหนมาไหนจะต้องอุ้มไก่ไปเสนอ  และเวลาพักอยู่ที่ไหนก็จะมีไก่ป่ามาอยุ่ด้วยเสนอ ตอนที่ผมไปวัดไพรพัฒนาครั้งแรก มีไก่ป่าเยอะมาก  เขาบอกว่าเมื่อก่อนไม่มีไก่ป่าสักแต่พอหลวงปู่มาอยู่ที่วัดนี้ไม่รู้ไก่ป่ามากจากไหนกัน ผมกับพี่สมยศได้ ตีปริศนาะรรมข้อนี้ว่า ไก่คือเครื่องหมายบอกเวลา ถึงเวลาก็ตัองขัน หรือเรียกง่ายๆว่าตรงต่อเวลา ถ้าเราตรงเวลาเหมือนไก่ก็ต้องเจริญแน่ และไก่ก็แสดงถึงความขยัน คือขยันตื่นแต่เช้ามึดเพื่อหากิน คนเราถ้าตื่นเข้าเหมือนไก่ก็รวยแน่

เราสรุปว่าหลวงปู่สรวงน่าจะสอนเราเรื่องนี้ และหลวงปู่น่าจะใช้ไก่เป็นเครื่องบอกเวลาก็ได้
                      
                             หลวงปู่ชอบถือมีดเป็นประจำ มีดมันมีคม ฉะนั้นคนเราก็ต้องมีคม คมมากก็บิ่นง่าย
เหมือน 

                 






   
 

1 ความคิดเห็น:

  1. เราศัทธาและได้รวบรวมรูปหลวงปู่ และเรื่องราวจากผู้ที่เคยพบกับหลวงปู่ตอนหลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่

    ตอบลบ